Toàn thể cán bộ công chức Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh An Giang cam kết: "Không ngừng cải tiến các quy trình, thủ tục hành chính đơn giản, phù hợp luật định và tổ chức thực hiện đúng hạn, thân thiện với khách hàng"
Tăng cường công tác quản lý tài nguyên cát sông và chống thất thu thuế
Thay đổi độ tương phản: Xem với cở chữ: A+ A- In bài: 06/04/2021
An Giang là tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long có đường biên giới giáp Vương quốc Campuchia với 11 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, có 08 huyện, thị xã, thành phố (thị xã Tân Châu, thành phố Châu Đốc, huyện An Phú, huyện Phú Tân, huyện Chợ Mới, huyện Châu Phú, huyện Châu Thành và thành phố Long Xuyên) nằm dọc theo hai dòng sông chính là sông Tiền, sông Hậu và các nhánh sông khác có nguồn tài nguyên khoáng sản (cát sông).

Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nguồn cát cũng là nguyên vật liệu cần thiết phục vụ san lấp công trình, xây dựng cơ sở hạ tầng. Do đó, UBND tỉnh đã cấp phép cho các đơn vị khai thác cát để phục vụ cho các công trình trọng điểm của tỉnh, nhu cầu đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Các điểm cấp phép đều được đánh giá đầy đủ các tác động không làm ảnh hưởng đến môi trường, thay đổi dòng chảy, ảnh hưởng xói lở. Tuy nhiên, bên cạnh việc cấp phép và thực hiện đúng theo giấy phép thì vẫn còn xuất hiện tình trạng khai thác cát không phép, trái phép làm ảnh hưởng đến môi trường, dòng chảy, gây xói lở; tình trạng các đơn vị được cấp phép không xuất hóa đơn hoặc xuất hóa đơn với khối lượng ít hơn thực tế làm thất thu nguồn ngân sách nhà nước.

Trước tình hình đó, để tăng cường công tác quản lý nguồn tài nguyên khoáng sản (cát sông) trên địa bàn tỉnh và chống thất thu thuế, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 1495/CT-UBND ngày 29/6/2020 về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản (cát sông, cát núi) và các văn bản chỉ đạo về việc lập điểm giám sát tại điểm nóng có hoạt động khai thác cát sông không phép, trái phép và phân công trách nhiệm của từng Sở, Ngành, UBND các cấp; cũng như đã tham mưu UBND tỉnh đề án ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ trong việc giám sát: Lắp thiết bị định vị trên các phương tiện (xáng cạp) được cấp phép khai thác, gắn camera giám sát tại các khu vực thường xuyên có hoạt động khai thác cát sông không phép, trái phép và công khai rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để người dân giám sát. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ký kế hoạch phối hợp với Công an tỉnh, Cục thuế tỉnh về đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, hình sự, kinh tế, ma túy trên đường thủy tại Kế hoạch số 91/KH-CAT-CT-STNMT ngày 08/01/2021 (gọi tắt là Kế hoạch số 91) do Công an tỉnh làm Trưởng ban điều hành.

Trong thời gian qua Kế hoạch số 91 đã được triển khai ngay sau khi ban hành, Công an tỉnh đã thành lập làm 04 tổ công tác đóng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố (Tân Châu,  Châu Đốc, Phú Tân và Thủy đội đóng tại Châu Thành), đồng loạt tổ chức kiểm tra các đơn vị được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản (cát sông); các phương tiện (ghe, sà lan) vận chuyển cát sông và các phương tiện (ghe, sà lan) khai thác cát sông không phép, trái phép theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành để phối hợp xử lý, cụ thể: Công an tỉnh kiểm tra, xử lý lĩnh vực an toàn giao thông đường thủy nội địa và phòng chống tội phạm trên sông; ngành thuế kiểm tra hóa đơn nguồn gốc cát trên phương tiện vận chuyển, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xử lý các khu mỏ được UBND tỉnh cấp phép và các phương tiện khai thác cát sông không phép, trái phép theo quy định của pháp luật.

Qua hơn 03 tháng thực hiện, các tổ công tác kiểm tra thường gặp các hành vi vi phạm như: Phương tiện vận chuyển cát trên sông vượt quá mức an toàn, không có hóa đơn chứng từ hoặc sử dụng hóa đơn không hợp pháp; không có mặt Giám đốc điều hành mỏ tại khu mỏ khi phương tiện đang khai thác; khai thác quá giờ quy định, khai thác vượt ngoài ranh giới khu mỏ; không đúng số hiệu, số lượng đã đăng ký. Các trường hợp vi phạm sẽ được xem xét áp dụng các quy định của pháp luật hiện hành đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý theo từng lĩnh vực, cụ thể:

- Phương tiện vận chuyển cát trên sông vượt quá mức an toàn, không đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, bằng thuyền trưởng, bằng máy trưởng… sẽ đề xuất xử lý theo Nghị định số 132/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ.

Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa;- Phương tiện vận chuyển cát trên sông nếu sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn thì bị xử phạt theo khoản 1, Điều 28 - Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính về Thuế, hóa đơn, với mức phạt bằng tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng và áp dụng khoản 2 buộc hủy hóa đơn đã sử dụng; nếu phương tiện vận chuyển cát trên sông không xuất trình được hóa đơn thì bị xử phạt về hành vi mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp theo điểm d, khoản 1, Điều 17 - Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. với mức phạt tiền tùy giá trị của hàng hóa, đồng thời áp dụng hình thức phạt bổ sung tại điểm a, khoản 13, Điều 17 tịch thu tang vật (cát).

Đối với hoạt động khai thác khoáng sản (cát sông) nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Tài nguyên nước và Khoáng sản, cụ thể:

- Trường hợp vi phạm khai thác vượt ra ngoài điểm gần nhất của ranh giới khu vực được phép khai thác (theo bề mặt) đến dưới 100 mét hoặc vượt quá độ sâu đến dưới 02 thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng theo Điểm a, khoản 8, Điều 37. Trường hợp khai thác vượt ra ngoài điểm gần nhất của ranh giới khu vực được phép khai thác (theo bề mặt) từ 100 mét đến dưới 200 mét hoặc vượt quá độ sâu từ 02 mét đến dưới 05 thì bị phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng theo điểm b, khoản 8, Điều 37. Nếu tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần thì bị tước quyền sử dụng giấy phép từ 06 tháng đến 09 tháng (đối với trường hợp vi phạm quy định tại  điểm a, khoản 8; từ 09 tháng đến 12 tháng  đối với trường hợp vi phạm quy định tại  điểm b, khoản 8) được quy định tại khoản 9, Điều 37 và buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp do thực hiện vi phạm hành chính; buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định và đo đạc theo khoản 10, Điều 37. Trường hợp khai thác vượt ra ngoài điểm gần nhất của ranh giới khu vực được phép khai thác (theo bề mặt) từ 200 mét trở lên hoặc vượt quá độ sâu từ 05 mét trở lên được coi là hành vi khai thác khoáng sản mà không có giấy phép của cơ quan nhà có thẩm quyền thì áp dụng mức phạt tiền cao nhất tương ứng quy định tại điểm e, khoản 1 và điểm e, khoản 2 Điều 48.

- Trường hợp vi phạm khai thác không đúng khung thời gian khai thác hoặc không đúng số lượng, chủng loại thiết bị khai thác trong giấy phép hoặc văn bản của cơ quan có thẩm quyền cho phép đối với cát, sỏi lòng sông, suối, hồ sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng được quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 38. Ngoài ra, còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản từ 03 tháng đến 06 tháng nếu tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần được quy định tại khoản 3, Điều 38.

- Trường hợp vi phạm khai thác không có Giám đốc điều hành mỏ sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp được quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 39. Ngoài ra, còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản từ 01 tháng đến 03 tháng nếu tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần được quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 39.

- Trường hợp vi phạm khai thác cát, sỏi lòng sông mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ bị phạt tiền, còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu toàn bộ khoáng sản được quy đổi bằng tiền; tịch thu phương tiện sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm hành chính. Ngoài ra, còn áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn yêu cầu các đơn vị được cấp phép khai thác cát sông chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong việc khai thác khoáng sản.

Thời gian tới, các Tổ công tác sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về lĩnh vực an toàn giao thông đường thủy nội địa, về lĩnh vực Thuế (hóa đơn mua, bán cát), về lĩnh vực Tài nguyên khoáng sản (cát sông)./.

Phan Văn Nguyên, Thanh tra viên chính
 
 
Tin tức gần đây
TIN VIDEO VÀ THƯ GIÃN
THỐNG KÊ
Đang truy cập : 104
Lượt truy cập : 4000524
Cơ quan quản lý : Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang.
Địa chỉ liên hệ: 837 Trần Hưng Đạo, P Bình Khánh, TP Long Xuyên, An Giang
 Điện thoại : 02963.853709 - 02963.854941
Email : sotnmt@angiang.gov.vn - Hộp thư cộng tác