Ảnh minh họa (nguồn: internet)
Nội
dung
Nghị quyết là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước giữa Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và chính quyền địa phương.
Mục
tiêu
là “Đẩy mạnh và hoàn thiện cơ chế phân cấp, phân quyền nhằm phân định rõ nhiệm
vụ và quyền hạn, thẩm quyền và trách nhiệm giữa Chính phủ với các bộ, ngành; giữa
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành với chính quyền địa phương gắn với
hoàn thiện hệ thống pháp luật đầy đủ, đồng bộ thống nhất, kịp thời, khả thi, ổn
định, công khai, minh bạch, có sức cạnh tranh quốc tế, lấy quyền và lợi ích hợp
pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm, bảo đảm phát huy
tính chủ động, sáng tạo, đề cao tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành,
nhất là người đứng đầu; đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm
soát việc thực hiện quyền lực nhà nước chặt chẽ bằng các quy định của Đảng, của
pháp luật, góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, chuyên nghiệp, hiện
đại, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phục vụ Nhân dân”.
Nhiệm
vụ và giải pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả phân cấp
phân quyền của ngành tài nguyên và môi trường như sau:
1. Rà soát, sửa đổi,
bổ sung và hoàn thiện các quy định của pháp luật chuyên ngành, theo hướng đẩy mạnh
phân cấp, phân quyền, xác định rõ trách nhiệm giữa Chính phủ với các bộ, ngành,
giữa Chính phủ, các bộ, ngành với chính quyền địa phương.
- Hoàn thiện các quy
định phân quyền quản lý nhà nước giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ,
ngành và chính quyền địa phương theo ngành, lĩnh vực:
* Ngành, lĩnh vực tài nguyên
và môi trường: Đất đai; khoáng sản, biến đổi khí hậu.
- Hoàn thiện các quy
định về phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ với bộ, cơ quan ngang bộ theo
ngành, lĩnh vực:
* Ngành, lĩnh vực tài nguyên
và môi trường: Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.
- Hoàn thiện các quy
định về phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ, cơ
quan ngang bộ với chính quyền địa phương theo ngành, lĩnh vực:
* Ngành, lĩnh vực tài nguyên
và môi trường: Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.
Ảnh minh họa (nguồn: internet)
Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ không quyết định các vấn đề cụ thể thuộc trách nhiệm của các bộ,
ngành theo phân công của Chính phủ và những vấn đề thuộc trách nhiệm của chính
quyền địa phương trong phạm vi đã được phân cấp phân quyền.
2. Rà soát, sửa đổi bổ
sung và hoàn thiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ
máy của các bộ, ngành và địa phương, gắn phân cấp, phân quyền với việc tiếp tục
đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, ưu tiên bảo
đảm các nguồn lực đẩy nhanh việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, phấn
đấu năm 2022 đạt 100% các thủ tục đủ điều kiện đạt mức độ 4, nâng cao chất lượng
công vụ, công chức và cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu,
nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, nhất là việc tăng cường trách nhiệm, kỷ
luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ và trách nhiệm của người đứng
đầu.
3. Hoàn thiện các quy
định về quy hoạch, tiêu chuẩn, quy chuẩn, tiêu chí, điều kiện, định mức kinh tế
- kỹ thuật, cơ chế kiểm soát giá, phí đối với các dịch vụ công thuộc ngành,
lĩnh vực. Trên cơ sở đó, phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm
hoàn thành chỉ tiêu được giao; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa, loại bỏ các thủ
tục thỏa thuận, chấp thuận, xin ý kiến, cho phép của cơ quan nhà nước cấp trên
đối với những vấn đề đã được quản lý trên cơ sở quy hoạch và xác định rõ tiêu
chuẩn, quy chuẩn tiêu chí, điều kiện, định mức kinh tế - kỹ thuật và đã được
phân cấp, phân quyền quản lý.
4. Hoàn thiện cơ chế,
chính sách đặc thù để phát triển các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo
chủ trương của Bộ Chính trị để phát triển các địa phương này trở thành động lực
tăng trưởng kinh tế của vùng, miền, đặc biệt là các địa phương tự bảo đảm ngân
sách.
5. Tăng cường thanh
tra, kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực đối với các cơ quan quản lý nhà
nước từ trung ương đến địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn
theo phân cấp, phân quyền.
Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện các nhiệm vụ sau:
a) Tập trung nâng cao
năng lực tổ chức thực thi chính sách, pháp luật để giải quyết kịp thời, có hiệu
quả các công việc của người dân, doanh nghiệp; nâng cao trách nhiệm giải trình,
tính minh bạch, công khai với người dân và với cơ quan cấp trên trong thực hiện
nhiệm vụ;
b) Chịu trách nhiệm
trước pháp luật và cơ quan nhà nước cấp trên trong việc thực hiện các nhiệm vụ,
quyền hạn đã được phân cấp, phân quyền, rà soát lại tổ chức bộ máy, sớm hoàn
thành xác định vị trí việc làm, bản mô tả và khung năng lực vị trí việc làm cán
bộ, công chức, viên chức, xác định số lượng biên chế phù hợp với nhiệm vụ, quyền
hạn được giao, bảo đảm thực hiện tinh giãn biên chế theo quy định của Đảng và của
pháp luật,
c) Căn cứ quy định của
pháp luật chuyên ngành và quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phân cấp
trong quản lý nhà nước tại Nghị quyết này, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng Đề
án đẩy mạnh phân cấp đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp
thông qua trước khi ban hành Quyết định và tổ chức thực hiện theo quy định của
pháp luật,
d) Tăng cường kiểm
tra, thanh tra, giám sát và kiểm soát quyền lực đổi với chính quyền địa phương
cấp huyện, cấp xã và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc
thực hiện phân cấp.
Nghị quyết có hiệu lực
từ ngày ký ban hành.