Toàn thể cán bộ công chức Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh An Giang cam kết: "Không ngừng cải tiến các quy trình, thủ tục hành chính đơn giản, phù hợp luật định và tổ chức thực hiện đúng hạn, thân thiện với khách hàng"
Các phương thức, thủ đoạn của “Tội phạm sử dụng công nghệ cao”
Thay đổi độ tương phản: Xem với cở chữ: A+ A- In bài: 22/09/2022
Thời gian qua, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, viễn thông… tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật lợi dụng công nghệ cao diễn biến hết sức phức tạp, gia tăng về số lượng, vụ việc, phạm vi, quy mô, tính chất và thiệt hại ngày càng nghiêm trọng, nhất là các đối tượng sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến khó lường.

Cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh xử lý, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật của tội phạm sử dụng công nghệ cao cụ thể:

1. “Giả vờ” yêu đương, gửi/nhận quà từ nước ngoài

Đối tượng kết bạn qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber, Telegram, … giới thiệu là người nước ngoài, quân nhân, doanh nhân thành đạt đang công tác nước ngoài làm quen với bị hại, “giả vờ” yêu đương, hứa hẹn tặng quà có giá trị cao như: vàng, kim cương, USD,… cho bị hại (chủ yếu là phụ nữ). Đồng thời, đối tượng bố trí các đối tượng khác giả danh nhân viên sân bay, hải quan, bưu điện, thuế... liên lạc với bị hại thông báo quà, tiền, hàng hóa đã chuyển về Việt Nam, yêu cầu bị hại phải nộp các loại phí dịch vụ, phí hải quan, thuế,… để được nhận quà, tiền, hàng hóa từ nước ngoài gửi về vào số tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp sau đó ngắt liên lạc, chiếm đoạt tiền của bị hại. 

2. Tuyển cộng tác viên online bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Các đối tượng mạo danh nhân viên các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, Tik tok shop…) tuyển cộng tác viên làm các nhiệm vụ chuyển tiền thanh toán các đơn hàng tăng tương tác, doanh số… theo các đơn hàng bất kỳ mà chúng gửi, hứa hẹn trả tiền công và lợi nhuận cao từ 10% đến 30%. Đối với đơn hàng có giá trị nhỏ, đối tượng chuyển lại tiền gốc và hoa hồng đầy đủ để tạo niềm tin cho bị hại, sau đó yêu cầu bị hại thanh toán đơn hàng giá trị lớn hơn. Khi bị hại chuyển tiền, chúng đưa ra các lý do: người cộng tác vi phạm quy định như lỗi nhắn tin sai cú pháp, chuyển vượt quá định mức số tiền thanh toán trong ngày, quá hạn… dẫn đến tài khoản bị khóa và yêu cầu bị hại chuyển tiền thêm nhiều lần để bảo lãnh, xác minh tài khoản… thì mới cho rút lại tiền gốc và lãi. Đối tượng đưa bị hại vào tình trạng muốn lấy lại tiền, tiếc tiền nên phải theo cho đến khi hết khả năng thanh toán thì mới biết bị lừa.

3. Kêu gọi đầu tư, tài chính, tiền ảo

Đối tượng lập ra các sàn giao dịch tiền ảo, kêu gọi người dân bỏ tiền tham gia đầu tư, mua bán trên các sàn giao dịch ngoại hối, sàn giao dịch quyền chọn nhị phân (Binary Option - BO), nghĩa là người mua sẽ đưa ra dự đoán tăng hoặc giảm của các loại tài sản như hàng hóa, tiền tệ, cổ phiếu, chỉ số… tại thời điểm dự đoán. Nếu dự đoán đúng, nhà đầu tư sẽ có lợi nhuận theo tỷ lệ sàn đưa ra, nếu dự đoán sai, nhà đầu tư sẽ mất toàn bộ số tiền giao dịch đó. Khi tham gia, nếu nhà đầu tư giới thiệu thêm người khác vào hệ thống nhánh dưới của mình, thì được thêm 50% hoa hồng, số tiền hoa hồng tiếp tục tăng lên khi giới thiệu được nhiều người tham gia nhưng thực chất là đối tượng lấy tiền của người sau trả cho người trước. Ban đầu, để thu hút người tham gia, đối tượng thực hiện thanh khoản từ tiền ảo sang tiền thật rất dễ dàng để nhà đầu tư tin tưởng. Đến khi người chơi đầu tư số tiền lớn vào các sàn giao dịch tiền ảo thì bất ngờ sàn bị sập không thể rút tiền về hoặc liên tục báo lỗi không thể truy cập tài khoản, đồng nghĩa với việc người chơi mất sạch tiền đầu tư.

4. Thông báo trúng thưởng

Đối tượng sử dụng Sim không chính chủ, các trang mạng xã hội Facebook, Zalo,… giả mạo các ngân hàng, công ty tài chính... thông báo đang có chương trình khuyến mãi, tặng quà tri ân khách hàng và yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân, số tài khoản để tham gia hoặc thông báo bạn đã trúng thưởng một món hàng có giá trị cao như: xe máy SH, điện thoại Iphone, sổ tiết kiệm vài trăm triệu đồng... Sau đó, đối tượng yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng. Nhận được tiền, các đối tượng cắt đứt mọi liên lạc với bị hại.

5. Mua hàng trực tuyến với giá rẻ

Các đối tượng đăng tin bán ô tô, xe máy, thiết bị điện tử, đồ tiêu dùng… trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo,... Để mua được hàng, đối tượng yêu cầu phải đặt cọc trước và chuyển tiền vào số tài khoản do chúng chỉ định. Sau khi nhận được tiền đặt cọc, đối tượng không giao hàng, khóa trang mạng, cắt đứt mọi liên lạc với nạn nhân.

6. Giả danh Lãnh đạo tỉnh, Sở, ban, ngành và địa phương để lừa đảo

Thông qua mạng xã hội, đối tượng truy cập vào trang Facebook, Zalo của các đồng chí Lãnh đạo tỉnh, các Sở, ban, ngành và địa phương để lấy hình ảnh cá nhân, sau đó lập tài khoản Facebook, Zalo khác với tên tương tự và sử dụng hình ảnh vừa lấy được làm ảnh đại diện, kết bạn rồi nhắn tin mượn tiền hoặc nhờ bạn bè, người thân, đồng nghiệp của người bị giả danh chuyển tiền thanh toán hóa đơn mua hàng hoặc trả nợ… nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

7. Giả danh cơ quan thực thi pháp luật để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Các đối tượng sử dụng Sim không chính chủ, thiết bị chuyển đổi số điện thoại, dịch vụ cuộc gọi thoại trên nền tảng Internet (VoIP) gồm các đầu số như: +840, +882, +94(10), +94(70),... giả danh là cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án gọi điện với nạn nhân thông báo có liên quan đến vụ án hình sự, ma túy, rửa tiền… xuyên quốc gia để gây sức ép, dọa nạt làm người dân hoang mang, làm giả các lệnh bắt giam, khởi tố của Cơ quan Công an, Viện Kiểm sát để đe dọa nạn nhân, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản do chúng cung cấp để phục vụ công tác điều tra, chứng minh số tiền của bị hại có liên quan đến tội phạm hay không, nếu không sẽ được hoàn trả. Bị hại nghĩ mình không phạm tội nên chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng cung cấp hoặc tài khoản do mình tạo ra rồi cung cấp mã OTP cho đối tượng, sau đó bị chiếm đoạt tiền.

8. Vay tiền trực tuyến

Đối tượng sử dụng mạng xã hội giả danh các ngân hàng, công ty tài chính, đăng quảng cáo cho vay tiền với lãi suất thấp, thủ tục nhanh chóng, giải ngân sau 05 phút, chỉ cần gửi ảnh sổ hộ khẩu, giấy CMND/CCCD. Khi có người liên hệ để vay tiền, các đối tượng tự xưng là nhân viên của ngân hàng, công ty tài chính tư vấn khoản vay và chụp ảnh gửi cho người vay “Hợp đồng tín dụng” có đóng dấu mộc đỏ với nội dung đã phê duyệt khoản vay. Sau đó, yêu cầu người vay nộp nhiều khoản tiền như phí mở hồ sơ, phí bảo hiểm,… vào số tài khoản chỉ định để được giải ngân. Sau khi chuyển tiền xong, người vay không nhận được tiền giải ngân và không liên lạc được với đối tượng.

9. Giả mạo thông báo của ngân hàng để chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản

Đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng để gửi tin nhắn, gọi điện thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường, đang bị trừ phí hoặc đăng ký một số dịch vụ mà khách hàng không hề hay biết… dọa khóa tài khoản. Để giải quyết các vấn đề trên, đối tượng hướng dẫn khách hàng truy cập vào đường liên kết (link) trang web giả mạo ngân hàng, cài đặt ứng dụng do chúng tạo ra nhằm đánh cắp các thông tin tài khoản ngân hàng gồm: Tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP ngân hàng, xong chúng rút tiền trong tài khoản để chiếm đoạt.

10. Thông báo phạt vi phạm hành chính (vi phạm giao thông, nợ cước điện, nước…)

Các đối tượng giả danh nhân viên viễn thông gọi điện thông báo nợ cước viễn thông; nhân viên điện lực gọi điện thông báo nợ cước, dọa cắt điện; giả danh Cảnh sát giao thông gọi điện thông báo phạt nguội, gây tai nạn bỏ trốn… nhưng thực chất, thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng phần mềm VoIP (cách gọi sử dụng ứng dụng truyền tải giọng nói qua mạng máy tính), giả số điện thoại trên màn hình, giả số điện thoại công khai của các cơ quan nhà nước để gọi điện đến thuê bao di động, điện thoại bàn của người dân gây hoang mang, lo sợ, yêu cầu người dân chuyển tiền nộp phạt thông qua số tài khoản do chúng chỉ định.

11. Giả chuyển tiền nhầm rồi ép trả lãi suất cao

Các đối tượng cố ý chuyển tiền nhầm vào tài khoản của người dân với nội dung cho vay, sau đó có người gọi điện thoại báo rằng mình vừa chuyển nhầm và nhờ chuyển trả lại thông qua một tài khoản khác. Sau một thời gian, người chủ tài khoản chuyển nhầm đòi tiền nạn nhân, chúng đưa ra chứng từ gửi tiền, thông tin chuyển khoản làm bằng chứng, bắt nạn nhân thanh toán tiền lãi vay trong những ngày trước, nếu không trả sẽ bị quấy rối hoặc khởi kiện ra Tòa án.

12. Gọi điện quấy rối, đe dọa, khủng bố đòi nợ

Các đối tượng tự xưng là nhân viên của các công ty tài chính gọi điện, nhắn tin quấy rối, đe dọa theo kiểu khủng bố để gây áp lực, ép buộc người vay phải trả nợ, đặc biệt các đối tượng gọi điện, nhắn tin cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp và đăng hình ảnh lên mạng xã hội với nội dung phản cảm, sai sự thật, gây bức xúc trong cơ quan, doanh nghiệp và ảnh hưởng đến tình hình An ninh trật tự tại địa phương.

13. Lừa nhận giải cứu đưa người Việt Nam từ Campuchia về

Lợi dụng việc công dân Việt Nam ở Campuchia có nhu cầu về nước, đối tượng sử dụng tài khoản Facebook, đăng tải bài viết trong các nhóm người Việt Nam lao động, làm việc tại Campuchia với nội dung “Nhận giải cứu, đưa người Việt Nam từ Campuchia về Việt Nam”. Khi công dân Việt Nam tại Campuchia liên hệ, đối tượng yêu cầu cung cấp họ tên, chụp ảnh nơi ở và thông tin liên hệ người thân. Sau đó, đối tượng sử dụng thông tin cung cấp cho người thân nạn nhân yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để làm thủ tục cho nạn nhân nhập cảnh vào Việt Nam. Sau khi nhận được tiền, đối tượng chặn liên hệ và chiếm đoạt tài sản.

HN
 
 
Tin tức gần đây
TIN VIDEO
Chung nhan Tin Nhiem Mang
THỐNG KÊ
Đang truy cập : 67
Lượt truy cập : 4750739
Cơ quan quản lý : Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang
Địa chỉ liên hệ: 837 Trần Hưng Đạo, P Bình Khánh, TP Long Xuyên, An Giang
 Điện thoại : 02963.853709 - 02963.854940
Email : sotnmt@angiang.gov.vn - Hộp thư cộng tác